ติดต่อสมาคมฯ

ที่อยู่ : 7 พหลโยธิน ซอย 5 (ราชครู) แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 ADDRESS : 7 Soi Rajakru Phaholyothin Road, Samsennai Phayathai, Bangkok 10400

โทรศัพท์ (TEL) : 0-2279-3621, 0-2619-7753, 08-9679-6913 โทรสาร (FAX) : 0-2619-7752 เว็บไซต์ (WEBSITE) : http://gsd.in.th/ อีเมล (E-MAIL) : gsdathailand@gmail.com

เพจเฟสบุ๊ค (FACEBOOK PAGE) : http://www.facebook.com/GSDAThailand/ ช่องยูทูป (YOUTUBE CHANNEL) : http://www.youtube.com/channel/UCqs68CzaOllQDLclOMQvdXw

หมายเหตุ : สุนัขพันธุ์ "อัลเซเชียน", "เยอรมันเชพเพอด", "เยอรมันเชพเพิร์ด", "เยอรมันเชฟเฟิร์ด", "เยอรมันเชเพิร์ด" และ พันธุ์ "เยอรมันเช็พเพอด" เป็นสุนัขพันธุ์เดียวกันค่ะ

สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอดแห่งประเทศไทย (ส.ส.ย.ท.) มีหน้าที่เผยแพร่ข้อมูล ความรู้ความเข้าใจ และข่าวสารต่าง ๆ เกี่ยวกับสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอด (คนไทยนิยมเรียกว่า อัลเซเชียน) และดูแลจัดการออกใบพันธุ์ประวัติ (ใบเพดดิกรี) ของสุนัขพันธุ์นี้อย่างเป็นระบบ

สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอดแห่งประเทศไทย (ส.ส.ย.ท.) เป็นสมาชิกของ Weltunion der Vereine für Deutsche Schäferhunde หรือ W.U.S.V. (สมาชิกภาคีสหพันธสมาคมสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอดโลก) กรุณาดูรายละเอียดได้ที่ http://www.wusv.de/1181/?L=%22%3Dmar%C3%AF%C2%BF%C2%BDY%C3%AF%C2%BF%C2%BD

ครีเอทีฟคอมมอนส์

Creative Commons Licence

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution, Non-Commercial, No Derivative Works CC BY-NC-ND Licence.

ครีเอทีฟคอมมอนส์

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ผลงานนี้ โดย สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอดแห่งประเทศไทย ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ต้นฉบับ.
อยู่บนพื้นฐานของงานที่ gsd.in.th.
การอนุญาตนอกเหนือจากที่ระบุไว้ในสัญญาอนุญาตนี้ อาจมีอยู่ที่ gsd.in.th

Syndicate

Subscribe to Syndicate

วิ่งกับหมา

โดย เหน่ง บางนา

    การรับรองความสามารถทางด้านความอดทนของหมา มีวัตถุประสงค์ทดสอบว่า หมามีความแข็งแกร่งและอดทนเพียงพอ ที่เราจะนำมาพิจารณาว่า หมาตัวนี้เหมาะสมที่จะทำการฝึกใช้งาน หรือวางแผนในการพัฒนาพันธุ์ต่อไปหรือไม่ โดยที่หมาจะต้องทดสอบด้วยการวิ่ง ระยะทางตามมาตรฐานที่ใช้ทดสอบความอดทนหมา กำหนดไว้คือ 20 กิโลเมตร ความเร็วเฉลี่ย 12-15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะต้องวิ่งด้วยความเร็วไม่ต่ำกว่า 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยสภาพอากาศ (อุณหภูมิ และความชื้น) ของบ้านเราระยะทางก็ถูกกำหนดให้ลดลง เหลือ 10 กิโลเมตร ดังนั้นพูดง่ายๆ ก็คือ วิ่งระยะทาง 10 กิโลเมตร ภายในเวลา 50 นาที ให้พักได้ 2 ครั้ง ที่กิโลเมตรที่ 4 และกิโลเมตรที่ 8 ครั้งละ 10 นาที

   ผมเคยได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ผู้ตรวจสอบความสามารถด้านอดทนของหมาเช็พเพอดมาแล้วหลายครั้ง พบเห็นหมาที่เข้าสอบมาหลายสภาพ ตัวที่ฝึกซ้อมมาดีก็วิ่งไปถึงจุดหมายด้วยความสนุกกับผู้จูง (ซึ่งขี่จักรยาน) ตัวที่ฝึกซ้อมมาน้อยก็วิ่งไป ด้วยแรงกระตุ้น (ดึง ลาก ขู่ ปลอบ) ปัญหาวิ่งไม่ไหว ผู้จูงก็พยายามดึง, ลาก ให้ถึงจุดหมายให้ได้เห็นแล้วน่าสงสารมาก ถือเป็นการทารุณสัตว์ โอกาสนี้ จึงขอเสนอให้เจ้าของหมาที่ส่งฝึกตามศูนย์ฝึกได้หาโอกาสไปดูหมาของท่านเข้าทำการทดสอบอดทนบ้างท่านจะได้เห็นว่าหมาของท่านมีความพร้อมเพียงใด และยังเป็นผลทางด้านจิตใจของหมาด้วย ว่ามีเจ้าของที่มันรักมากๆมาคอยให้กำลังใจ ถ้าหากลองคิดไปว่าเจ้าของได้วิ่งไปกับหมาด้วย จะเป็นภาพที่วิเศษมากเพียงใด แน่นอนที่สุดหมาจะมีกำลังใจเกิน 100 และมีความสุขมาก แต่ท่านล่ะจะมีความสุข กับการวิ่ง 10 กิโลเมตร/ภายในเวลา 50 นาที หรือไม่ บางท่านคงตอบไปว่า “ ไม่ไหวหรอก เหนื่อยมาก ” บางท่านคงตอบว่า “ ไม่เคยวิ่ง ขี่จักรยานอย่างเดียว ” แต่ผมขอตอบว่า “ เหนื่อยครับ แต่เป็นการเหนื่อยอย่างมีความสุข ” ทำไมผมจึงตอบเช่นนี้ เพราะผมได้เคยวิ่งระยะทาง 10 กิโลเมตร ภายในเวลา 50 นาที มาแล้วไม่น้อยกว่า 100 ครั้ง ผมจึงอยากนำเสนอให้ท่านทราบถึงประโยชน์ของการออกกำลังกายโดยการวิ่ง โดยฝึกไปกับหมาของท่านด้วย ( ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว )

   การวิ่งเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ซึ่งหมายถึงการออกกำลังกายที่ทำติดต่อกันเป็นเวลานาน พอที่จะกระตุ้นให้ร่างกายใช้พลังงานจากกระบวนการสันดาปออกซิเจนเพิ่มขึ้นกว่าสภาวะปกติ จนสามารถกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาในอวัยวะต่างๆ เช่น หัวใจ ปอด ซึ่งผมขอสรุปจากหลายตำรา ว่าการวิ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนี้

  1. สุขภาพจิตดีขึ้น นอนหลับสบาย สมองปลอดโปร่ง ไม่เครียด
  2. หุ่นดีขึ้นน้ำหนักลด
  3. หัวใจแข็งแรงขึ้น ( ห่างจากโรคหัว, โรคความดันโลหิต )
  4. สมรรถภาพทางเพศดีขึ้น ( สุดปรารถนาของหลายท่าน )

   ได้ทราบประโยชน์ของการวิ่ง ( บางส่วน ) มาแล้วนะครับ ต่อไปเป็นบันใด 3 ขั้นของการฝึกอย่างง่ายๆ

   ขั้นแรก เดินทุกวัน วันแรกๆเดินช้าๆ ( แบบกินลมชมวิว ) หลังจากนั้นให้เพิ่มความเร็วเป็นการเดินเร็ว จนสามารถเดินเร็ว ได้ติดต่อกันนาน 10 นาที ถึงท่านจะหอบจากการเดินเร็วนี้ก็ไม่เป็นไร และขอแนะนำให้ แกว่งแขนแรงๆขณะเดินเร็วจะได้ผลดี เพิ่มขึ้น

   ขั้นที่ 2 เริ่มวิ่งเหยาะสลับกับเดินอย่างละ 4-5 ก้าว ทำวันละ 10 นาที และไม่ควรทำให้เหนื่อยเกินกว่า หอบเล็กน้อย ต่อไปค่อยๆ ลดการเดินเพิ่มการวิ่ง จนกระทั่งวิ่งเหยาะ ได้ติดต่อกันตลอด 10 นาที วิธีนี้จะถือเวลาเป็นสำคัญ ระยะทาง และความเร็วไม่ต้องคำนึง ซึ่งกว่าจะวิ่งได้ตลอด 10 นาที อาจใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนสำหรับบางคน ขอให้ท่านมีความอดทน บางคนต้องใช้เวลานาน กว่าจะบรรลุถึงขั้นวิ่ง 10 นาทีนี้ ( หลังจากการลดน้ำหนักไปกว่า 20 กิโลกรัมและพื้นฟู สภาพหัวใจ และปอดที่เสียหายจากผลของการสูบบุหรี่มาตลอด 20 ปี )

   ขั้นที่ 3 เมื่อวิ่งติดต่อกันได้วันละ 10 นาที แล้วให้ทำเช่นนี้ต่อไป เรื่อยๆ อีกหลายสัปดาห์ โดยไม่ต้องหวังเรื่องความเร็วหรือ ระยะทาง วิ่งต่อไปนานๆ ร่างกายจะแข็งแกร่งขึ้น ก็ค่อยๆ เพิ่มเวลาเป็น 15 นาที 20 นาที 30 นาทีขึ้นไป มีผู้ฝึกวิธีนี้ สามารถวิ่งมาราธอน ( 42 กิโลเมตร ) ภายในเวลา 4 ชั่วโมง ได้น่าปลื้มจริงๆ อยู่ที่ความอดทน นะครับ

   ลงฝึกฝนดูนะครับ ค่อยเป็นค่อยไป ผมรับประกันได้เลยว่า ถ้าท่านเริ่มฝึกมันได้ ตั้งแต่วันนี้ 3 เดือนข้างหน้าท่านจะพบกับชีวิตใหม่ คือจะมีหุ่นดีขึ้น พุงยุบ ทำงานด้วยความกระฉับกระเฉง สดชื่นสมองแจ่มใส มีสมรรถภาพดีขึ้น

   เมื่อท่านวิ่งได้ระยะ 10 กิโลเมตร ภายในเวลา 50 นาที แล้วท่านอาจนึกสนุก วิ่งไปกับหมาของท่านที่เข้าทดสอบด้านอดทน ก็ได้ ( เป็นภาพที่น่ารักมาก ) ไม่มีใครห้าม ถ้าจะให้สมาคมฯ ออกใบรับรองผลความอดทนของท่านก็ต้องสอบถามท่านเลขาสมาคมฯ ( คุณบัญญฑิต ) ดูละครับ แต่ถ้าจะให้คุณศุภชัยสักคำว่า AD ที่ใบหูขวาของท่าน ได้รับการยืนยันว่ายินดี แต่รางวัลอันยิ่งใหญ่ที่ท่านจะได้รับก็คือมีสุขภาพดีครับ

   วันนี้ขอแค่นี้นะครับ ขอตัวไปวิ่งกับหมาก่อนครับ

 

แหล่งที่มาข้อมูล : วารสารเช็พเพอด ฉบับที่ 46 ( มิถุนายน 2544 )

อ่านบทความใน Facebook ได้ที่ http://www.facebook.com/notes/สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอดแห่งประเทศไทย/วิ่งกับหมา/516915181679249

CC license: 
Creative Commons Licence
Share/Save