ติดต่อสมาคมฯ

ที่อยู่ : 7 พหลโยธิน ซอย 5 (ราชครู) แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 ADDRESS : 7 Soi Rajakru Phaholyothin Road, Samsennai Phayathai, Bangkok 10400

โทรศัพท์ (TEL) : 0-2279-3621, 0-2619-7753, 08-9679-6913 โทรสาร (FAX) : 0-2619-7752 เว็บไซต์ (WEBSITE) : http://gsd.in.th/ อีเมล (E-MAIL) : gsdathailand@gmail.com

เพจเฟสบุ๊ค (FACEBOOK PAGE) : http://www.facebook.com/GSDAThailand/ ช่องยูทูป (YOUTUBE CHANNEL) : http://www.youtube.com/channel/UCqs68CzaOllQDLclOMQvdXw

หมายเหตุ : สุนัขพันธุ์ "อัลเซเชียน", "เยอรมันเชพเพอด", "เยอรมันเชพเพิร์ด", "เยอรมันเชฟเฟิร์ด", "เยอรมันเชเพิร์ด" และ พันธุ์ "เยอรมันเช็พเพอด" เป็นสุนัขพันธุ์เดียวกันค่ะ

สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอดแห่งประเทศไทย (ส.ส.ย.ท.) มีหน้าที่เผยแพร่ข้อมูล ความรู้ความเข้าใจ และข่าวสารต่าง ๆ เกี่ยวกับสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอด (คนไทยนิยมเรียกว่า อัลเซเชียน) และดูแลจัดการออกใบพันธุ์ประวัติ (ใบเพดดิกรี) ของสุนัขพันธุ์นี้อย่างเป็นระบบ

สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอดแห่งประเทศไทย (ส.ส.ย.ท.) เป็นสมาชิกของ Weltunion der Vereine für Deutsche Schäferhunde หรือ W.U.S.V. (สมาชิกภาคีสหพันธสมาคมสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอดโลก) กรุณาดูรายละเอียดได้ที่ http://www.wusv.de/1181/?L=%22%3Dmar%C3%AF%C2%BF%C2%BDY%C3%AF%C2%BF%C2%BD

ครีเอทีฟคอมมอนส์

Creative Commons Licence

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution, Non-Commercial, No Derivative Works CC BY-NC-ND Licence.

ครีเอทีฟคอมมอนส์

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ผลงานนี้ โดย สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอดแห่งประเทศไทย ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ต้นฉบับ.
อยู่บนพื้นฐานของงานที่ gsd.in.th.
การอนุญาตนอกเหนือจากที่ระบุไว้ในสัญญาอนุญาตนี้ อาจมีอยู่ที่ gsd.in.th

Syndicate

Subscribe to Syndicate

Upcoming Events

Past Events

หน้า

วิ่งกับหมา

โดย เหน่ง บางนา

    การรับรองความสามารถทางด้านความอดทนของหมา มีวัตถุประสงค์ทดสอบว่า หมามีความแข็งแกร่งและอดทนเพียงพอ ที่เราจะนำมาพิจารณาว่า หมาตัวนี้เหมาะสมที่จะทำการฝึกใช้งาน หรือวางแผนในการพัฒนาพันธุ์ต่อไปหรือไม่ โดยที่หมาจะต้องทดสอบด้วยการวิ่ง ระยะทางตามมาตรฐานที่ใช้ทดสอบความอดทนหมา กำหนดไว้คือ 20 กิโลเมตร ความเร็วเฉลี่ย 12-15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะต้องวิ่งด้วยความเร็วไม่ต่ำกว่า 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยสภาพอากาศ (อุณหภูมิ และความชื้น) ของบ้านเราระยะทางก็ถูกกำหนดให้ลดลง เหลือ 10 กิโลเมตร ดังนั้นพูดง่ายๆ ก็คือ วิ่งระยะทาง 10 กิโลเมตร ภายในเวลา 50 นาที ให้พักได้ 2 ครั้ง ที่กิโลเมตรที่ 4 และกิโลเมตรที่ 8 ครั้งละ 10 นาที

   ผมเคยได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ผู้ตรวจสอบความสามารถด้านอดทนของหมาเช็พเพอดมาแล้วหลายครั้ง พบเห็นหมาที่เข้าสอบมาหลายสภาพ ตัวที่ฝึกซ้อมมาดีก็วิ่งไปถึงจุดหมายด้วยความสนุกกับผู้จูง (ซึ่งขี่จักรยาน) ตัวที่ฝึกซ้อมมาน้อยก็วิ่งไป ด้วยแรงกระตุ้น (ดึง ลาก ขู่ ปลอบ) ปัญหาวิ่งไม่ไหว ผู้จูงก็พยายามดึง, ลาก ให้ถึงจุดหมายให้ได้เห็นแล้วน่าสงสารมาก ถือเป็นการทารุณสัตว์ โอกาสนี้ จึงขอเสนอให้เจ้าของหมาที่ส่งฝึกตามศูนย์ฝึกได้หาโอกาสไปดูหมาของท่านเข้าทำการทดสอบอดทนบ้างท่านจะได้เห็นว่าหมาของท่านมีความพร้อมเพียงใด และยังเป็นผลทางด้านจิตใจของหมาด้วย ว่ามีเจ้าของที่มันรักมากๆมาคอยให้กำลังใจ ถ้าหากลองคิดไปว่าเจ้าของได้วิ่งไปกับหมาด้วย จะเป็นภาพที่วิเศษมากเพียงใด แน่นอนที่สุดหมาจะมีกำลังใจเกิน 100 และมีความสุขมาก แต่ท่านล่ะจะมีความสุข กับการวิ่ง 10 กิโลเมตร/ภายในเวลา 50 นาที หรือไม่ บางท่านคงตอบไปว่า “ ไม่ไหวหรอก เหนื่อยมาก ” บางท่านคงตอบว่า “ ไม่เคยวิ่ง ขี่จักรยานอย่างเดียว ” แต่ผมขอตอบว่า “ เหนื่อยครับ แต่เป็นการเหนื่อยอย่างมีความสุข ” ทำไมผมจึงตอบเช่นนี้ เพราะผมได้เคยวิ่งระยะทาง 10 กิโลเมตร ภายในเวลา 50 นาที มาแล้วไม่น้อยกว่า 100 ครั้ง ผมจึงอยากนำเสนอให้ท่านทราบถึงประโยชน์ของการออกกำลังกายโดยการวิ่ง โดยฝึกไปกับหมาของท่านด้วย ( ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว )

   การวิ่งเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ซึ่งหมายถึงการออกกำลังกายที่ทำติดต่อกันเป็นเวลานาน พอที่จะกระตุ้นให้ร่างกายใช้พลังงานจากกระบวนการสันดาปออกซิเจนเพิ่มขึ้นกว่าสภาวะปกติ จนสามารถกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาในอวัยวะต่างๆ เช่น หัวใจ ปอด ซึ่งผมขอสรุปจากหลายตำรา ว่าการวิ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนี้

  1. สุขภาพจิตดีขึ้น นอนหลับสบาย สมองปลอดโปร่ง ไม่เครียด
  2. หุ่นดีขึ้นน้ำหนักลด
  3. หัวใจแข็งแรงขึ้น ( ห่างจากโรคหัว, โรคความดันโลหิต )
  4. สมรรถภาพทางเพศดีขึ้น ( สุดปรารถนาของหลายท่าน )

   ได้ทราบประโยชน์ของการวิ่ง ( บางส่วน ) มาแล้วนะครับ ต่อไปเป็นบันใด 3 ขั้นของการฝึกอย่างง่ายๆ

   ขั้นแรก เดินทุกวัน วันแรกๆเดินช้าๆ ( แบบกินลมชมวิว ) หลังจากนั้นให้เพิ่มความเร็วเป็นการเดินเร็ว จนสามารถเดินเร็ว ได้ติดต่อกันนาน 10 นาที ถึงท่านจะหอบจากการเดินเร็วนี้ก็ไม่เป็นไร และขอแนะนำให้ แกว่งแขนแรงๆขณะเดินเร็วจะได้ผลดี เพิ่มขึ้น

   ขั้นที่ 2 เริ่มวิ่งเหยาะสลับกับเดินอย่างละ 4-5 ก้าว ทำวันละ 10 นาที และไม่ควรทำให้เหนื่อยเกินกว่า หอบเล็กน้อย ต่อไปค่อยๆ ลดการเดินเพิ่มการวิ่ง จนกระทั่งวิ่งเหยาะ ได้ติดต่อกันตลอด 10 นาที วิธีนี้จะถือเวลาเป็นสำคัญ ระยะทาง และความเร็วไม่ต้องคำนึง ซึ่งกว่าจะวิ่งได้ตลอด 10 นาที อาจใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนสำหรับบางคน ขอให้ท่านมีความอดทน บางคนต้องใช้เวลานาน กว่าจะบรรลุถึงขั้นวิ่ง 10 นาทีนี้ ( หลังจากการลดน้ำหนักไปกว่า 20 กิโลกรัมและพื้นฟู สภาพหัวใจ และปอดที่เสียหายจากผลของการสูบบุหรี่มาตลอด 20 ปี )

   ขั้นที่ 3 เมื่อวิ่งติดต่อกันได้วันละ 10 นาที แล้วให้ทำเช่นนี้ต่อไป เรื่อยๆ อีกหลายสัปดาห์ โดยไม่ต้องหวังเรื่องความเร็วหรือ ระยะทาง วิ่งต่อไปนานๆ ร่างกายจะแข็งแกร่งขึ้น ก็ค่อยๆ เพิ่มเวลาเป็น 15 นาที 20 นาที 30 นาทีขึ้นไป มีผู้ฝึกวิธีนี้ สามารถวิ่งมาราธอน ( 42 กิโลเมตร ) ภายในเวลา 4 ชั่วโมง ได้น่าปลื้มจริงๆ อยู่ที่ความอดทน นะครับ

   ลงฝึกฝนดูนะครับ ค่อยเป็นค่อยไป ผมรับประกันได้เลยว่า ถ้าท่านเริ่มฝึกมันได้ ตั้งแต่วันนี้ 3 เดือนข้างหน้าท่านจะพบกับชีวิตใหม่ คือจะมีหุ่นดีขึ้น พุงยุบ ทำงานด้วยความกระฉับกระเฉง สดชื่นสมองแจ่มใส มีสมรรถภาพดีขึ้น

   เมื่อท่านวิ่งได้ระยะ 10 กิโลเมตร ภายในเวลา 50 นาที แล้วท่านอาจนึกสนุก วิ่งไปกับหมาของท่านที่เข้าทดสอบด้านอดทน ก็ได้ ( เป็นภาพที่น่ารักมาก ) ไม่มีใครห้าม ถ้าจะให้สมาคมฯ ออกใบรับรองผลความอดทนของท่านก็ต้องสอบถามท่านเลขาสมาคมฯ ( คุณบัญญฑิต ) ดูละครับ แต่ถ้าจะให้คุณศุภชัยสักคำว่า AD ที่ใบหูขวาของท่าน ได้รับการยืนยันว่ายินดี แต่รางวัลอันยิ่งใหญ่ที่ท่านจะได้รับก็คือมีสุขภาพดีครับ

   วันนี้ขอแค่นี้นะครับ ขอตัวไปวิ่งกับหมาก่อนครับ

 

แหล่งที่มาข้อมูล : วารสารเช็พเพอด ฉบับที่ 46 ( มิถุนายน 2544 )

อ่านบทความใน Facebook ได้ที่ http://www.facebook.com/notes/สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอดแห่งประเทศไทย/วิ่งกับหมา/516915181679249

CC license: 
Creative Commons Licence
Share/Save